Truy cập hiện tại

Đang có 128 khách và không thành viên đang online

Thoại Sơn đẩy mạnh truyền thông tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai hiện đại

(TUAG)- Để thực hiện tốt chính sách Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), ngành y tế huyện Thoại Sơn đã đẩy mạnh hoạt động tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai hiện đại. Qua đó, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu phương tiện tránh thai ngày càng cao về số lượng và chất lượng, phù hợp với khả năng tự chi trả của mọi người dân, góp phần thực hiện mục tiêu giảm sinh, chỉ tiêu sử dụng các biện pháp tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/sức khỏe sinh sản (SKSS) tại địa phương.

Những năm gần đây, việc thực hiện tiếp thị các phương tiện tránh thai hiện đại đã được đẩy mạnh trên địa bàn và đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần chuyển dần ý thức người dân từ bao cấp sang tự bỏ tiền ra thực hiện KHHGĐ.


Cán bộ y tế xã Vĩnh Phú truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho người dân

BS. CKII Nguyễn Thị Sương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn cho biết: “Thời gian qua, những chính sách về DS- KHHGĐ được ngành y tế địa phương duy trì vận động đến tất cả các đối tượng. Với phương châm “Mưa dầm thấu lâu”, hình thức truyền thông đa dạng, từ trực tiếp tới gián tiếp. Như khi người dân đến Trung tâm y tế, Trạm y tế khám bệnh sẽ được truyền thông trực tiếp. Bên cạnh đó, tại các buổi họp hội ở địa phương lồng ghép truyền thông chính sách DS-KHHGĐ. Và truyền thông trên những phương tiện thông tin đại chúng, băng-rol, phát thanh loa đài.. Dần dần người dân cũng đã ý thức, mỗi người chỉ nên sanh 1 đến 2 con, để đảm bảo cuộc sống gia đình, dạy dỗ tốt hơn, săn sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tốt hơn. Với chính sách này dần dần  người dân cũng đã có ý thức rất tốt, mỗi gia đình chỉ sanh 1 đến 2 con, góp phần rất lớn phát triển kinh tế- xã hội địa phương”.

BS. CKII Nguyễn Thị Sương chia sẻ: Trước đây, các dịch vụ KHHGĐ được cung cấp miễn phí, như thuốc viên, bao cao su, đặt vòng, vận động đình sản... Thậm chí, những nơi có điều kiện còn đưa rước chị em đến cơ sở y tế đặt vòng, đình sản...; đối với phương tiện đình sản còn có chế độ hỗ trợ cho phụ nữ. Khoảng 5 năm trở lại đây, từ cung cấp phương tiện, dịch vụ tránh thai miễn phí chuyển dần qua xã hội hóa. Vận động người dân đóng góp một phần, để dần tiến tới đóng góp hoàn toàn hoặc cung cấp những dịch vụ có trợ giá, rẻ hơn ngoài cộng đồng như bao cao su, thuốc viên tránh thai...

Tuy nhiên, việc vận động cũng gặp không ít khó khăn. BS. CKII Nguyễn Thị Sương cho biết: Do thời gian dài miễn phí, nên quá trình vận động xã hội hóa cũng gặp khó khăn. Với hộ gia đình khá giả, họ sẵn sàng xã hội hóa, tích cực thực hiện, nhưng với gia đình kinh tế khó khăn vận động xã hội hóa còn gặp một số trở ngại. Trước tình trạng đó, ngành y tế chúng tôi cố gắng tuyên truyền, vận động bà con thay đổi ý thức, thực hiện xã hội hóa các phương tiện, dịch vụ tránh thai, dần tiến tới trả 100% dịch vụ các biện pháp KHHGD, để góp phần thực hiện bền vững công tác DS- KHHGĐ thời gian tới.

Kết quả, qua quá trình kiên trì vận động, thuyết phục cho kết quả khả quan. Hiện, gia đình sanh nhiều con rất ít, không còn tình trạng sanh nhiều con như trước đây. Nếu vài năm trước có gia đình sanh 5-6 con, thì gần đây sanh 1 đến 2 con, rất hiếm gia đình sinh hơn 2 con. Đồng thời, từ cung cấp dịch vụ KHHGĐ miễn phí sang xã hội hóa dần cũng được đông đảo bà con chấp nhận, chỉ còn 1 bộ phận nhỏ người dân khó khăn còn ngán ngại. Đó là thành công trong công tác thực hiện chính sách DS -KHHGĐ. Thời gian tới, ngành y tế huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích, để bà con có ý thức hơn, chấp nhận các biện pháp tránh thai dịch vụ, để góp phần thực hiện tốt công tác DS- KHHGĐ của tỉnh.

BS Thạch Thị Phượng, Trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Phú cho biết: “Ngay từ đầu năm, Trạm y tế xã đã tham mưu huyện xây dựng kế hoạch DS -KHHGĐ. Để đạt kết quả tốt, Trạm y tế đã triển khai nhiều nội dung, phương pháp tuyên truyền, để chính sách DS-KHHGĐ đến tận người dân, mở rộng đối tượng truyền thông thu hút nhiều đối tượng tham gia. Hàng tháng, cán bộ, cộng tác viên xuống địa bàn tư vấn, giới thiệu các sản phẩm, phương tiện tránh thai. Vận động người dân tham gia tiếp thị xã hội hóa với nhiều hình thức như tư vấn tại hộ gia đình, tư vấn trực tiếp, sinh hoạt câu lạc bộ..., để thay đổi thói quen và hành vi, chấp nhận thực hiện các phương tiện tránh thai hình thức xã hội hóa”.


BS Thạch Thị Phượng cho biết: Đội ngũ cán bộ y tế, cộng tác viên là lực lượng nòng cốt góp phần từng bước cung cấp các dịch vụ tránh thai và triển khai các biện pháp tránh thai, cũng như các dịch vụ tránh thai hiện đại đạt kết quả chỉ tiêu hàng năm đề ra. Chỉ tiêu mỗi năm tuy khác nhau, nhưng với DS hiện tại, địa phương cố gắng duy trì và thực hiện tốt các chỉ tiêu giao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Chị Nguyễn Thị Linh (người dân xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn) chia sẻ: “Gia đình tôi có 1 con, vì chưa có điều kiện sanh thêm, được Trạm y tế tư vấn, tôi sử dụng thuốc viên tránh thai. Qua thời gian uống thuốc, tôi thấy sức khỏe vẫn rất tốt, yên tâm lao động, để kinh tế ổn định mới sanh thêm bé nữa”. Chị Nguyễn Thị Như (ngụ cùng địa phương) cũng chia sẻ: “Tôi đã sanh đủ 2 con, nhờ nhân viên cán bộ DS tư vấn, tôi đặt vòng để tránh thai, tôi thấy rất thuận tiện, an toàn, an tâm”.

Chi cục DS-KHHGĐ An Giang cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ, công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đã được kiện toàn và hoàn thiện. Chi cục DS - KHHGĐ đã chủ động tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến với mọi đối tượng có nhu cầu với phương châm an toàn, thuận tiện, chu đáo và thân thiện. Mạng lưới dịch vụ chăm sóc SKSS công lập từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố và phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc SKSS/KHHGĐ của người dân. Bên cạnh đó, Chi cục DS/KHHGĐ triển khai tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai, triển khai tới các huyện, thị xã, thành phố. Đây là cơ hội thuận lợi để các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ có nhiều điều kiện tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS cũng như việc thực hiện KHHGĐ phù hợp nhất. Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày một tăng.

Hạnh Châu
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39183388